Gợi Ý 7 Thực Đơn Ăn Chay Cho Mẹ Sau Sinh

Sau khi sinh, mẹ bầu cần được cung cấp những dưỡng chất cần thiết để hồi phục sức khỏe. Hãy cùng tham khảo thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh dưới đây của Nhà hàng Mộc Nhiên nhé.

Gợi ý các món chay cho mẹ bầu

Dưới đây là các thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh đơn giản nhưng đầy dinh dưỡng và giúp mẹ bầu ngon miệng hơn.

Canh cua đồng chay

Canh cua đồng chay là món ăn được Mộc Nhiên ưu tiên liệt kê đầu tiên trong danh sách thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh. Đây là món chay vừa quen vừa lạ, cách nấu cũng đơn giản. Gạch cua được nấu từ đậu hũ nên rất thanh đạm. Trong đậu hũ cũng chứa nhiều protein tốt cho mẹ bầu. Canh cua đồng chay có thể nấu với rau đay, mướp hay nấm để phần nước dùng thêm thanh ngọt. Món ăn này cũng giải nhiệt rất tốt.

Canh thiên lý

Sau sinh, nhiều mẹ bầu bị mất ngủ vì stress hoặc thức khuya chăm bé. Thiên lý lại là bài thuốc quý giúp các mẹ ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó canh thiên lý cũng ngọt mát và vô cùng thơm ngon.

Canh rong biển với đậu phụ non

Rong biển là thực phẩm có nhiều canxi và các vitamin như A, B2, E, C,… Các dưỡng chất này cực kỳ lợi sữa cho mẹ bầu. Canh rong biển nấu đậu phụ non cũng rất dễ ăn, hợp ăn trong cả đông lẫn hè. Đây là món canh ngon mà các mẹ bầu nên thêm vào thực đơn.

thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh
Đậu phụ non – Thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh cực ngon

Canh chua 

Canh chua là món canh quốc dân vì vừa ngon vừa dễ kết hợp với nhiều món ăn khác. Canh chua chay có thể nấu cùng với môn ngọt, bạc hà, rau muống hay rau nhút đều ngon. Vị chua thanh từ nước me, sấu, chanh cũng giúp kích thích vị giác cho mẹ bầu để các mẹ ăn uống ngon miệng hơn.

Nấm đùi gà kho tiêu

Không phải tự nhiên mà nấm đùi gà là nguyên liệu của rất nhiều món chay. Nấm đùi gà giàu vitamin D, có thể giúp bồi bổ xương khớp cho các mẹ. Ngoài ra đây là loại nấm ít calo, không có chất béo và cholesterol. Nấm đùi gà kho tiêu cũng rất bắt cơm, ăn cùng cơm trắng hay cháo trắng đều ngon. Món ngon này cũng có thể hỗ trợ giảm cân để cho các mẹ bầu muốn lấy lại vóc dáng sau sinh mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh

Salad đậu que

Đậu que là một trong những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, chống viêm và thoái hóa điểm vàng. Salad đậu que không mất nhiều thời gian cũng bị mà vẫn ngon miệng và dinh dưỡng cho các mẹ bầu mẹ bầu bận rộn.

Salad trái cây

Các món salad luôn được ưa chuộng vì nhẹ bụng và kích thích vị giác tốt. Salad trái cây rất thanh đạm nhưng cũng lạ miệng. Bạn có thể thêm vào các loại trái cây tùy thích. Món ăn này cũng giàu chất xơ và hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón hiệu quả.

thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh

Gỏi ngó sen

Trong ngó sen có nhiều protein, kẽm và magie. Đây là các chất quan trọng mà mẹ bầu cần bổ sung sau sinh. Gỏi ngó sen ăn vừa ngon vừa lạ miệng giúp mẹ bầu không bị nhàm chán. Món này ăn cùng bánh phồng chuối cực kỳ ngon.

Gợi ý 7 thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh 

Sau đây là gợi ý thực đơn chay cho mẹ sau sinh mà bạn nên tham khảo:

Thực đơn 1: 

  • Nấm đùi gà kho tiêu
  • Gỏi ngó sen
  • Canh rong biển đậu phụ non
  • Salad trái cây

Thực đơn 2:

  • Rau củ kho chay
  • Chả giò trái cây
  • Canh chua chay
  • Tàu hũ chiên sốt chanh dây
thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh

Thực đơn 3:

  • Nấm kho đậu hũ
  • Salad rau củ
  • Canh tần ô
  • Gỏi hoa chuối

Thực đơn 4:

  • Sườn non chiên giòn
  • Gỏi ngó sen
  • Canh cua đồng chay
  • Salad trái cây

Thực đơn 5:

  • Mì xào giòn thập cẩm
  • Cải thìa xào
  • Canh rong biển đậu phụ non
  • Tàu hũ chiên sốt cà chua

Thực đơn 6:

  • Nấm đùi gà kho tiêu
  • Sườn non chiên giòn
  • Canh chua chay
  • Salad đậu que

Thực đơn 7:

  • Lẩu nấm chay
  • Salad cà chua
thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh

Những lưu ý cho mẹ bầu sau sinh khi ăn chay

Sau khi sinh xong, ngoài việc quan tâm đến thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh thì các mẹ bỉm cần đảm đảo xây dựng chế độ ăn sao cho phù hợp và đầy đủ dinh dưỡng. Nếu không sử dụng nguyên liệu từ động vật thì phải chọn các thực phẩm chay thay thế cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể thiếu hụt. Đây là yếu tố quan trọng giúp mẹ bầu hồi phục sức khỏe sau sinh và có đủ dưỡng chất để nuôi con qua sữa mẹ. 

Đầu tiên, các mẹ nên ưu tiên các thực phẩm giàu protein để cơ thể có đủ năng lượng và hồi phục nhanh chóng hơn. Protein có trong các thực phẩm như: đậu hũ, đậu lăng, quinoa, hạt chia và các loại đậu khác. Sắt cũng chất mẹ bầu cần bổ sung vì sau sinh các mẹ rất dễ thiếu máu. Các mẹ có thể bổ sung sắt từ rau cải bó xôi, bông cải xanh và các loại hạt. Khi ăn nên kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hấp thu sắt. 

thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh

Canxi cũng là chất cần bổ sung để cải thiện sức khỏe xương và răng cho cả mẹ và bé. Mẹ có thể bổ sung từ sữa đậu nành, đậu hũ, rau cải, hạt chia và hạt mè. Để đảm bảo đủ vitamin B12, mẹ có thể sử dụng ngũ cốc ăn sáng được bổ sung vitamin B12, sữa đậu nành và men dinh dưỡng.

Mẹ bầu cũng cần uống đủ nước từ nước lọc, nước ép trái cây tươi, sữa hạt và nước dừa để duy trì lượng sữa mẹ và giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng. Cuối cùng, điều quan trọng là mẹ phải luôn theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và bé, kiểm tra định kỳ với bác sĩ để đảm bảo cả hai đều nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.

Trên đây là gợi ý thực đơn ăn chay cho mẹ sau sinh để các mẹ bỉm nhanh chóng phục hồi sức khỏe từ Nhà hàng chay Mộc Nhiên. Tùy vào sở thích mà các mẹ có thể thay thế thực phẩm đa dạng hơn để vừa ăn ngon miệng vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
messenger-icon
Gọi ngay
Liên hệ trên Zalo
Scroll to Top